Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh và cách điều trị hiệu quả


Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh là tình trạng thường gặp ở nữ giới. Mặc dù tình trạng này có thể bình thường trở lại sau một thời gian nhưng lại có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề sức khỏe của phụ nữ sau sinh. Hơn nữa, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sự bất thường nào đó của người phụ nữ sau sinh. Vậy nguyên nhân và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh như thế nào? Hãy cùng các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh tham khảo qua bài viết dưới đây.

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh là gì?



Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh là hiện tượng chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới chưa được ổn định sau khi sinh. Chu kỳ kinh nguyệt của chị em sau khi sinh có thể đến sớm hơn hoặc muộn hơn, cũng có thể không có kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân khác  nhau. Nữ giới bị rối loan kinh nguyệt sau khi sinh thường gặp phải một số hiện tượng như: chậm kinh, mất kinh, kinh nguyệt ra ít,…

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh

Rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh do rất nhiều nguyên nhân gây ra nhưng chủ yếu là do các nguyên nhân như:
Nội tiết tố thay đổi
Nội tiết tố thay đổi là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt không đều sau khi sinh. Nội tiết tố estrogen trong cơ thể của người phụ nữ có những sự biến đổi trong quá trình mang thai và sinh con gây nên tình trạng rối loạn kinh nguyệt.
Ngoài ra, trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, cơ thể người phụ nữ tiết ra một lượng lớn prolactin. Loại hormone này làm chậm hoạt động của tuyến đồi dưới, tuyến yên, buồng trứng và ức chế sản xuất estrogen từ đó gây tác động trực tiếp đến chu kỳ kinh nguyệt cuả phụ nữ.
Do tâm lý
Sau khi sinh phụ nữ thường bị rơi vào tình trạng căng thẳng, mệt mỏi, stress, mất ngủ,…khiến cho hoạt động của các cơ quan sinh sản bị ngưng trệ làm ảnh hưởng đến sự đều đặn của chu ký kinh nguyêt.
Do mắc bệnh phụ khoa
Phụ nữ sau khi sinh rất dễ mắc phải những vấn đề liên quan đến bệnh phụ khoa. Ví dụ như trong quá trình sinh nở phải tiến hành rạch tầng sinh môn khiến cho vùng kín bị tổn thương, kèm theo đó là việc vệ sinh không được sạch sẽ gây ra tình trạng viêm nhiễm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,…dẫn đến tình trạng rồi loạn kinh nguyệt sau sinh.

Các điều trị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Nữ giới khi thấy mình xuất hiên những dấu hiệu của rối loạn kinh nguyệt thì không nên chủ quan mà cần phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám và chữa trị kịp thời. Chị em có thể tham khảo một số cách điều trị rối loạn kinh nguyệt như:
Dùng thuốc điều hòa kinh nguyệt: Một số loại thuốc có tác dụng điều hòa kinh nguyệt mà chị em có thể sử dụng như thuốc tránh thai, khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh, sau khi phá thai và sảy thai. Tuy nhiên, chị em cần phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh xảy ra biến chứng không mong muốn.
Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ: Chị em cần chú ý luôn giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ, nhất là những ngày sau khi sinh xong và những ngày bắt đầu có kinh nguyệt trở lại để tránh tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây nên bệnh phụ khoa.
Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi hợp lý: Chị em nên điều chỉnh chế độ ăn uống để có những chất dinh dưỡng tốt nhất cho cả mẹ và bé. Đặc biệt nên bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất sắt giúp bổ máu và điều hòa kinh nguyệt. Bên cạnh đó chị em cũng nên tạo cho mình một chế độ nghỉ ngơi và thư giãn hợp lý, tránh thức khuya và hạn chế sử dụng các chất kích thích.
Rối loạn kinh nguyệt có thể là hiện tượng sinh lý không đáng lo ngại nhưng cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý phụ khoa nguy hiểm nào đó. Vì vậy ngay khi thấy chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn sau khi sinh, nữ giới nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và xác định nguyên nhân, từ đó có biện pháp chữa trị hiệu quả nếu mắc bệnh.
Nếu bạn còn băn khoăn về vấn đề rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh, hãy liên hệ với các chuyên gia của phòng khám chúng tôi qua số điện thoại 0394.976.9899, các chuyên gia luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn.