6 cách tránh thai an toàn mà chị em cần phải biết (Chi tiết nhất)


Mặc dù với sự phát triển mạnh mẽ của nền y học hiện nay thì cách tránh thai an toàn, khoa học thì không phải là điều khó khăn đối với các cặp đôi. Thế nhưng, không ai cũng đều có nhận thức đầy đủ về vấn đề này, có rất nhiều chị em vì thiếu kiến thức sức khỏe sinh sản mà “lỡ” dính bầu khi chưa đủ khả năng cũng như sẵn sàng làm mẹ. Cho nên đã dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng, nạo phá thai và các biến chứng sau đình chỉ thai, thậm chí mất đi khả năng làm mẹ nếu thực hiện tại các cơ ở y tế không uy tín và đảm bảo.
Bài viết sau đây của các chuyên gia tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giới thiệu đến các chị em cách tránh thai an toàn cùng tham khảo nhé.

NHỮNG CÁCH TRÁNH THAI AN TOÀN

Uống thuốc tránh thai

thuốc tránh thai


Đây là cách tránh thai an toàn và phổ biến nhất được rất nhiều phái đẹp lựa chọn, bởi cách thức thực hiện đơn giản và ít tốn kém nhất. Thuốc tránh thai được chia làm 2 loại: thuốc tránh thai hàng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp, cả 2 đều cso tác dụng chung là ngăn căn cản quá trình rụng trứng xảy ra, không cho tinh trùng găp trứng và thụ tinh.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế khuyến cáo, thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ bị giảm tác dụng nếu chị em sử dụng quá 2 lần trong 1 tháng. Trong quá trình sử dụng thuốc tránh thai phái đẹp có thể gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc như: rong kinh, mất kinh, buồn nôn, nhức đầu, tăng cân…Nhược điểm việc tránh thai bằng thuốc là không có tác dụng gì trong việc phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Vòng tránh mai

vòng tránh thai


Vòng tránh thai là cách tránh thai an toàn và đạt hiệu quả cao được các chị em tin tưởng sử dụng ngừa thai nhiều nhất hiện nay. Bởi vòng tránh thai có tác dụng ngăn cản tinh trùng gặp trứng để trứng làm tổ trong cổ tử cung và hình thành thai nhi. Vòng tránh thai thông dụng thường được các chị em ưu tiên lựa chọn hiện nay là hình chữ U, T, hình cánh cung…được đặt ở vị trí buồng tử cung. Lợi ích của vòng tránh thai là có thời gian hiệu lực khoảng từ 5-10 năm, chi phí bình dân và hiệu quả tránh thai lên đến 90%.
Tuy nhiên, khi đặt vòng tránh thai chị em cũng cần lưu ý tối đa các rủi ro, thì tốt nhất chị em nên đi kiểm tra phụ khoa và sức khỏe sinh sản, xác định vị trí tử cung và chiều dài buồng tử cung. Sau khi kiểm tra mọi thứ đều ổn định, bác sỹ tiến hành đặt vòng tránh thai qua cổ tử cung đến định vị tại buồng trứng cổ tử cung một cách nhẹ nhàng để tránh đau đớn cho bệnh nhân.
Sau khi đặt vòng xong, chị em cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sỹ để tránh những rủi ro không đáng có, tốt nhất không vận động hay đi lại quá mạnh, hạn chế đi lại cầu thang, uống thuốc kháng sinh chống nhiễm trùng và thuốc giảm đau chống co thắt mấy ngày đầu tiên. Cần tái khám lại sau khi đặt vòng khoảng 3-5 tuần.

Sử dụng bao cao su

bao cao su


So với thuốc tránh thai thì sử dụng bao su cũng là 1 trong cách tránh thai an toàn và đơn giản và ít gặp tác dụng phụ khi sử dụng đối với các cặp đôi, bởi nó có 2 nhiệm vụ quan trọng và tiện ích. Thứ nhất là có tác dụng tránh thai, thứ 2 bảo vệ người dùng khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như: sùi mào gà, lậu, mụn rộp sinh dục…
Tuy nhiên, việc dùng bao cao su không đúng cách hay mua phải hàng dỏm cũng khiến không ít cặp đôi dở khóc dở cười vì gặp phải tình trạng rách, tuột trong quá trình ân ái, gây ra hiện tượng có thai ngoài ý muốn và giảm cảm xúc thăng hoa đối với nam giới.

Thắt ống dẫn tinh ở nam giới

thắt ống dẫn tinh


Thắt ống dẫn tinh cũng là 1 trong những lựa chọn cho cách tránh thai an toàn của các cặp đôi, nhằm thắt đường dẫn tinh từ tinh hoàn đến dương vật, ngăn không tinh trùng di chuyển ra ngoài cơ thể của nam giới. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu tiên sau khi thắt ống dẫn tinh nam giới nên dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, vì tinh trùng có thể sót lại trong “lộ giới” nên vẫn có thể có thai được.
Nhiều người cho rằng, thắt ống dẫn tinh có thể làm suy giảm ham muốn ở nam giới. Nhưng thực tế, thủ thuật thắt ống dẫn tinh này hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới cức năng tình dục cũng như tinh hoàn ở nam giới.

Triệt sản ở nữ giới

triệt sản ở nữ


Triệt sản là cách tránh thai an toàn nhất đối với chị em phụ nữ, bởi các bác sỹ sẽ tiến hành thắt ống dẫn trứng, khi thắt ống dẫn trứng rồi chị em sẽ vĩnh viễn không bao giờ thụ thai được nếu không mở ống dẫn trứng.

Chọn ngày an toàn để yêu

cách tránh thai an toàn


Chọn ngày an toàn để yêu là cách tránh thai tự nhiên nhất mà chị em có thể áp dụng. Nếu các bạn có vòng kinh đều đặn khoảng từ 28-30 thì thời kỳ rụng trứng sẽ rơi vào khoảng từ ngày 14-17 của chu kỳ, nên quan hệ trong thời gian này rất dễ có thai. Thời điểm quan hệ an toàn nhất là thời điểm trước và sau chu kỳ kinh khoảng 1 tuần.
Tuy nhiên, nhược điểm phương pháp này là chỉ nên áp dụng đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Còn đối với chị em có chu kỳ kinh nguyệt bất thường thì không áp dụng được.
Các chị em thân mến, trên đây là các cách tránh thai an toàn mà chúng tôi giới thiệu đến các bạn. Hy vọng sẽ giúp chị em phòng tránh thai một cách tốt nhất.