U xơ tuyến tiền liệt là bệnh gì? Nó có nguy hiểm không và cách điều trị hiệu quả


U xơ tuyến tiền liệt là một loại u lành tính nhưng lại gây ra rất nhiều phiền toái cho cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Hơn nữa, u sơ tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như tắc nghẽn đường tiểu, suy thận, thận ứ nước, bệnh sỏi thận, sỏi bàng quang,… Tìm hiểu về u xơ tuyến tiền liệt là gì sẽ giúp người bệnh nắm được các triệu chứng của bệnh và tìm được cách điều trị tốt nhất. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, các chuyên gia của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ chia sẻ một số thông tin bổ ích qua bài viết sau.

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh gì?

U xơ tuyến tiền liệt là bệnh gì? Nó có nguy hiểm không và cách điều trị hiệu quả

Tuyến tiền liệt là một tuyến sinh dục nằm ngay dưới bàng quang và quanh niệu đạo của nam giới.
U xơ tuyến tiền liệt là một loại u lành tính nhưng lại gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của nam giới. Bệnh thường gặp ở nam giới lớn tuổi, tuổi càng cao thì nguy cơ mắc phì đại tuyến tiền liệt càng tăng. Các bé trai khi mới sinh ra có tuyến tiền liệt rất nhỏ, chỉ như hạt đậu. Đến tuổi dậy thì tuyến tiền liệt sẽ bắt đầu phát triển ổn định hơn khi nam giới ở độ tuổi từ 20 – 25.
Tuy nhiên, khi nam giới bước vào độ tuổi 40 trở lên, tuyến tiền liệt bắt đầu hoạt động bất thường gây phì đại tuyến tiền liệt. Theo thống kê,  bệnh về tuyến tiền liệt chiếm khoảng 60% bệnh lý đường tiết niệu, nam giới trên 50 tuổi có khoảng 63,8% mắc bệnh u sơ tuyến tiền liệt, tỉ lệ này sẽ càng tăng ca theo độ tuổi và khi bước sang tuổi 80 thì gần như nam giới nào cũng mắc phải bệnh này.
Nguyên nhân chủ yếu gây ra u xơ tuyến tiền liệt là do tuổi tác và sinh hoạt không hợp lý:
-         Do tuổi tác: Khi nam giới có tuổi đời càng cao thì tuyến tiền liệt càng phát triển, lúc này lượng hormone nam giới testosterol càng suy giảm dẫn đến khả năng miễn dịch kém và ham muốn tình dục cũng giảm theo.
-         Do chế độ sinh hoạt: Những người  thường xuyên phải chịu đựng căng thẳng, áp lực, chế độ ăn uống không hợp lý, sống trong môi trường ô nhiễm,… Ngoài ra, việc lam dụng rượu bia và các chết kích thích cũng có thể gây nên bệnh u sơ tuyến tiền liệt.

Nguy hại của u xơ tuyến tiền liệt

Có rất nhiều nam giới mắc bệnh u xơ tuyến tiền liệt nhưng lại không hề biết mà lầm tưởng rằng đó là các triệu chứng của tuổi già và âm thầm chịu đựng, không đi khám khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Bệnh u xơ tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:
-         Bí tiểu hoàn toàn: Nam giới sẽ có cảm giác đau quặn dữ dội do bí tiểu gây ra. Trong trường hợp này cần đưa nam giới đến bệnh viện để cấp cứu.
-         Nhiễm trùng đường tiết niệu: Khi nước tiểu và các chất cặn bã không được thải ra hết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây ra nhiễm trùng. Rất nhiều nam giới đã phải tiến hành cắt bỏ tuyến tiền liệt để ngăn ngừa nhiễm khuẩn toàn bộ đường tiết niệu.
-         Gây tổn thương bàng quang: Bệnh u xơ tuyến tiền liệt thường dẫn đến hình thành sỏi bàng quang, gây tắc nghẽn đường tiểu và làm tăng khả năng nhiễm trùng.
-         Gây suy thận: Đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn có thể lan xuống gây tổn thương đến thận, dẫn đến suy thận. Biến chứng này rất nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Phương pháp điều trị u xơ tuyến tiền liệt

Các phương pháp để điều trị u xơ tuyến tiền liệt phổ biến hiện nay là dùng thuốc, phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu bằng tia laser.

Điều trị bằng thuốc

Sau khi kiểm tra tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ phân loại mức độ bệnh theo từng nhóm. Bác sĩ sẽ chỉ định những loại thuốc có công dụng làm dãn cơ trơn thành mạch, tuyến tiền liệt và cổ bàng quang để hạn chế quá trình nghẽn mạch niệu đạo do u xơ gây ra. Tuy nhiên những loại thuốc này chỉ có tác dụng giúp bệnh nhân có tình trạng bí tiểu có thể đi tiểu dễ dàng hơn chứ không triệt tiêu được cái khối u xơ.

Điều trị bằng phẫu thuật

Phương pháp này được áp dụng nếu bệnh nhân điều trị bằng thuốc mà không mang lại hiệu quả, các bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật nội soi cắt tuyến tiền liệt. Đây là phương pháp dùng để cắt bỏ các khối u xơ, sau đó hút các khối u xơ ra khỏi cơ thể người bệnh.

Điều trị bằng kỹ thuật xâm lấn tối thiểu

Đối với phương pháp này, các bác sĩ sẽ sử dụng laser có năng lượng cao để triệt tiêu hoặc cắt bỏ các khối u xơ tuyến tiền liệt. Kỹ thuật này giúp cho bệnh nhân có thể giảm được các triệu chứng mà u xơ gây ra, hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra trong quá trình điều trị.
Nếu hông được điều trị kịp thời, bệnh u xơ tuyến tiền liệt có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh. Vì vậy khi phát hiện những triệu chứng nghi ngờ mình mắc u xơ tuyến tiền liệt nam giới hãy đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh xảy ra những biến chứng nguy hiểm.
Hy vọng những chia sẻ trên đây của các chuyên gia có thể giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hơn về bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Nếu bạn có vấn đề cần được giải đáp, hãy liên hệ số 0386.977.199 để được các chuyên gia tư vấn trực tiếp.