Các bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ


Bệnh phụ khoa là 1 trong những bệnh lý nguy hiểm và thường gặp nhất ở nữ giới hiện nay, có đến khoảng 98% các chị em đều mắc bệnh phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời. Chính vì sự chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu bất thường của sức khỏe và thiếu kiến thức về các bệnh phụ khoa nên số ca mắc và tái nhiễm ngày càng có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong thời gian trở lại đây. Để giúp chị em hiểu biết rõ hơn về vấn đề này, bài viết hôm nay của các chuyên gia tại phòng khám Hưng Thịnh sẽ cung cấp tới các bạn 1 số thông tin về các bệnh phụ khoa sau.

 BỆNH PHỤ KHOA LÀ GÌ?

Các bệnh phụ khoa là những bệnh lý xảy ra tại cơ quan sinh dục nữ giới như: vòi trứng, buồng trứng, tử cung, âm hộ, âm đạo…chúng thường xảy ra khi các chị em bước sang giai đoạn dậy thì. Nguyên nhân do cấu tạo bộ phận sinh dục ở nữ giới có cấu trúc mở, nên dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virut có hại tấn công và xâm nhập như: nấm, trùng roi,…hay do sự thay đổi nội tiết tố, estrogen trong cơ thể.
Các bệnh phụ khoa ở nữ giới tuy không đe dọa nghiêm trọng tới tính mạng người bệnh, nhưng lại là nguyên hàng đầu ảnh hưởng tới sức khỏe cũng cũng như thiên chức làm mẹ của người phụ nữ. Do đó, nếu gặp thấy các dấu hiệu bất thường tại bộ phận sinh dục, chị em cần quan tâm và chú ý tới sức khỏe của mình để bảo vệ chúng 1 cách toàn diện nhất, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

CÁC BỆNH PHỤ KHOA THƯỜNG GẶP Ở NỮ GIỚI

Các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới điển hình phải kể đến 1 số bệnh lý sau:

1.     Viêm âm đạo

viem am dao


Viêm âm đạo là 1 trong các bệnh phụ khoa điển hình nhất ở chị em phụ nữ. Uớc tính, cứ 10 chị em trong độ tuổi sinh sản, nhất là đối với những ai đã quan hệ tình dục hoặc sinh đẻ nhiều lần thì có đến 9 người từng ít nhất 1 lần trong đời mắc phải nó. Nguyên nhân gây viêm âm đạo có thể do suy giảm nội tiết tố nữ, hệ miễn dịch hoặc do các loại vi khuẩn , virut bên ngoài xâm nhập và gây bệnh.
Bệnh viêm âm đạo thường có các triệu chứng như: vùng kín  như ngứa ngáy, có mùi hôi, sưng tấy, đau rát khi quan hệ tình dục;  dịch âm đạo tiết ra nhiều có màu bất thường, tiểu buốt,…
Viêm âm đạo nếu không điều trị kịp thời, các vi khuẩn có cơ hội lội ngược dòng di chuyển sâu vào bên trong gây viêm nhiễm các bộ phận sinh dục khác trong cơ thể, đe dọa nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở nữ giới.
Khi gặp tình trạng trên, chị em không nên tùy ý mua thuốc về tự đặt ở nhà mà không thông qua bất kỳ sự chỉ định nào của bác sỹ chuyên khoa và rõ nguyên nhân gây ra bệnh. Mà cần phải lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị sớm.

2.     Rối loạn kinh nguyệt

rối loạn kinh nguyệt


Kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện ở phụ nữ khi bước sang giai đoạn dậy thì và kết thúc khi họ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Do đó, kinh nguyệt chính là thước đo sinh sản của người phụ nữ, nếu kinh nguyệt bất thường chứng tỏ sức khỏe sinh sản của chị em cũng đang có vấn đề.
Thông thường, kinh nguyệt sẽ không đều khi chị em mới bất đầu có và chuẩn bị mãn kinh, nhưng nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt xảy ra kéo dài thường xuyên với các hiện tượng như: rong kinh, rong huyết, kinh nguyệt không đều, thưa kinh, mất kinh thì chị em cần phải đặc biệt lưu ý đến tình trạng của mình. Bởi đó có thể là dấu hiệu cảnh báo chị em mắc phải nhiều bệnh lý nguy hiểm như: đa nang buồng trứng, nội tiết tố thay đổi, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung…nếu như không điều trị kịp thời đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sức khỏe sinh sản.

3.     Viêm lộ tuyến tử cung

viêm lộ tuyến cổ tử cung


Viêm lộ tuyến tử cung lại thường gặp nhất ở những chị em đã quan hệ tình dục, sinh đẻ nhiều lần, có tiền sử đình chỉ thai. Bệnh thường có các triệu chứng điển hình như: khí hư ra nhiều, hôi, có màu vàng, đôi khi kèm theo mủ; đau tức bụng dưới khi quan hệ tình dục; tiểu buốt, đau khi đi tiểu; xuất huyết ngoài chu kỳ kinh nguyệt…Viêm lộ tuyến tử cung nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm nội mạc tử cung, tắc vòi trứng và vô sinh hiếm muộn ở nữ giới.

4.     Viêm tử cung

viêm tử cung


Viêm cổ tử cung được chia làm 2 giai đoạn, đó là: giai đoạn cấp tính và giai đọan mãn tính, thường có các triệu chứng: khí hư có màu vàng, xanh hoặc nâu đen, kèm theo đó là mù hôi khó chịu, đôi khi tiết dịch mủ; chảy máu âm đạo, kinh nguyệt không đều; ngứa ngáy vùng kín…Nguyên nhân có thể do bệnh nhân vệ sinh vùng kín  không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn, phụ nữ sinh đẻ nhiều lần.
Viêm tử cung nếu không được điều trị sớm và điều trị triệt để, các vi khuẩn, nấm gây hại sẽ xâm nhập vào sâu bên trong, lội ngược dòng lên cổ tử cung gây viêm nhiễm kèm theo các viêm loét mưng mủ rất nghiêm trọng.
Các bệnh phụ khoa nêu trên đều là những bệnh lý thường gặp nhất ở chị em phụ nữ, hiểu và nắm bắt rõ các triệu chứng bệnh sẽ giúp chị em chủ động phòng và điều trị bệnh được tốt nhất.
Nếu có vấn vấn đề gì cần được tư vấn, hãy trò chuyện cùng các chuyên gia của chúng tôi để được giải đáp một cách nhanh chóng và kịp thời.