Dùng bao cao su có lây bệnh lậu không (Giải đáp từ bác sĩ)


Bệnh lậu là căn bệnh gây ám ảnh đối với mọi người, có ảnh hưởng vô cùng lớn đến sức khỏe của người bệnh, lây truyền nhanh chóng qua đường tình dục không an toàn. Khi mắc bệnh lậu, người bệnh có thể phải đối mặt với nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình, nguy cơ vô sinh, thậm chí là đe dọa đến cả tính mạng. Nhiều người cho rằng, sử dụng bao cao su khi quan hệ có thể phòng tránh được bệnh lậu. Vậy dùng bao cao su có bị lây bệnh lậu không? Các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Hưng thịnh sẽ trả lời câu hỏi này qua bài viết sau đây.

Bệnh lậu lây lan qua những con đường nào?

Bệnh lậu gây ra do virus có tên Neisseria gonorrhoeae hay còn gọi là song cầu khuẩn lậu gây rasau khi xâm nhập vào cơ thể người từ 2 – 90 ngày, vi khuẩn lậu sẽ bắt đầu biểu hiện những triệu chứng đầu tiên ra bên ngoài, khiến người bệnh có những triệu chứng như:
-         Khi đi tiểu sẽ có cảm giác đau buốt, trong đường niệu đạo có cảm giác đau buốt như bị kim đâm.
-         Nước tiểu có màu vàng đục, có mùi hôi khó chịu, có thể kèm lẫn máu trong nước tiểu.
Song cầu khuẩn lậu có thể lây truyền nhanh chóng qua đường tình dục không an toàn và một số con đường khác, cụ thể như:

Lây lan qua đường tình dục không an toàn

Đây là con đường mà vi khuẩn lậu lây truyền nhanh nhất, hầu hết 90% bệnh nhân mắc bệnh lậu là do lây nhiễm qua con đường này. Cơ quan sinh dục là môi trường thuận lợi nhất để vi khuẩn lậu xâm nhập và phát triển, bởi niêm mạc da rất mỏng và nhiều mạch máu ở vùng này. Do đó, khi có giao hợp với cường độ mạnh sẽ khiến vùng da này bị trầy xước và điệu kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

Lây nhiễm qua tiếp xúc trực tiếp

Tuy vi khuẩn lậu chỉ có khả năng tồn tại ở bên ngoài trong khoảng thời gian ngắn nhưng chúng vẫn có khả năng nhiễm bệnh. Do đó, nếu dùng chung vật dụng cá nhân với người mắc bệnh lậu như: khăn tắm, bàn chải đánh răng, quần áo, chăn màn,…đều có thể nhiễm bệnh.

Lây nhiễm qua đường truyền máu

Nếu không biết mình đang mắc bệnh lậu mà truyền máu cho người khác thì người nhận máu sẽ bị lây nhiễm bệnh.

Lây truyền từ mẹ sang con

Trong quá trình mang thai, nếu người mẹ mắc bệnh lậu thì rất có khả năng sẽ lây truyền sang con. Thông thường, bệnh lậu sẽ lây truyền sang thai nhi từ tháng thứ 4 trở đi.
Vi khuẩn lậu có thể lây truyền qua rất nhiều con đường khác nhau, vì vậy nếu phát hiện bệnh sớm sẽ giảm được khả năng lây nhiễm.

Dùng bao cao su có bị lây bệnh lậu không?

dùng bao cao su có lây bệnh không


Theo các bác sĩ của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết:
Việc sử dụng bao cao su khi quan hệ chính là biện pháp tránh thai khá hiệu quả. Ngoài ra, bao cao su còn được dùng để bảo vệ nam và nữ khỏi các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như bệnh lậu, bệnh sùi mào gà, bệnh giang mai hay mụn rộp sinh dục,… Thế nhưng, dù sử dụng bao cao su khi quan hệ bạn vẫn có khả năng bị lây nhiễm bệnh lậu.
Các nghiên cứu thực tế cho thấy, các loại vi khuẩn, virus hay nấm men lây truyền qua đường tình dục không thể thấm qua màng nhựa latex của bao cao su. Vì vậy, bao cao su có thể giúp bạn ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn lậu. Tuy nhiên, khi quan hệ tình dục với đối tác đang mang bệnh lậu, song cầu khuẩn lậu có thể xâm nhập vào cơ thể bạn theo các cơ chế sau:
-         Khi lậu khuẩn đi ra ngoài cơ thể theo dịch nhầy tại bộ phận sinh dục vẫn có thể tồn tại khoảng 2 phút nên vẫn có thể lây truyền sang cho người khỏe mạnh nếu như bất cẩn trong quá trình quan hệ. Điều này hoàn toàn có lý vì khi quan hệ tình dục, nhất là khi lên đỉnh bạn sẽ rất khó kiểm soát hành vi và cảm xúc của mình nên có thể gây ra việc long, tuột, rách bao cao su và để dịch nhầy tiếp xúc với các bộ phận sinh dục của cơ thể.
-         Có thể bạn đã dùng bao cao su sai cách hoặc bao cao su bị rách mà bạn không biết thì lậu khuẩn cũng rất dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn qua các lỗ hở trên bao cao su. Hoặc khi quan hệ bạn có thể dùng tay hoặc miệng để kích thích bạn tình mà tiếp xúc với khu vực tồn tại lậu khuẩn thì bạn hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh lậu.

Giải pháp để an toàn với bệnh lậu

Để tránh những tác hại bệnh lậu có thể gây ra, bạn cần lưu ý những điều sau:
Cho dù có sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục thì nguy cơ lây nhiễm bệnh lậu vẫn rất cao, vì vậy nên quan hệ chung thủy 1 vợ một chồng, không quan hệ với người đang mắc bệnh lậu.
Không sử cung các đồ dùng cá nhân với người khác.
Khi có các triệu chứng nghi ngờ là của bệnh lậu, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị kịp thời nếu mắc bệnh.
Nên đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần để theo dõi sức khỏe thường xuyên, phát hiện sớm được các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh và điều trị kịp thời.
Trên đây là những giải đáp của các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh về câu hỏi dùng bao cao su có bị lây bệnh lậu không? Hy vọng những thông tin trên giúp ích được cho quý bạn đọc. Nếu cần tư vấn, hãy gọi điện cho chúng tôi theo số điện thoại 01694.976.999 để được giải đáp.